ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN GIA LỘC | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /BC-UBND | Thị Trấn, ngày 15 tháng 3 năm 2021 |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện cải cách hành chính quý I năm 2021
Thực hiện Kế hoạch số: 116/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Gia Lộc về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021;
Ủy ban nhân dân Thị Trấn báo cáo kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính quý I năm 2021 như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Về kế hoạch cải cách hành chính
Thực hiện Kế hoạch 4600/KH-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh Hải Dương cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương năm 2020; Kế hoạch số 51-KH/HU ngày 15 tháng 9 năm 2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy Gia Lộc đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và cải cách tài chính công; tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân trong các cơ quan Nhà nước; Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2016 của UBND huyện về thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Gia Lộc về Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021;
UBND thị trấn Gia lộc chỉ đạo việc tăng cường trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Về tổ chức chỉ đạo điều hành
Căn cứ Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2016 của UBND huyện về thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2019 của UBND huyện Gia Lộc cải cách hành chính nhà nước năm 2020; UBND Thị trấn Gia Lộc xây dựng Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 30/12/2021 về việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước năm 2021.
Sau khi kế hoạch được xây dựng và ban hành UBND Thị Trấn đã thông qua tại hội nghị giao ban UBND vào ngày 12/01/2021 để các đại biểu biết và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hàng tháng tại cuộc họp giao ban UBND đều tổ chức triển khai, quán triệt công tác cải cách hàng chính. Đồng thời gắn công tác thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính với việc đăng ký thi đua khen thưởng trong năm.
3. Về kiểm tra cải cách hành chính
Căn cứ vào kế hoạch cải cách hành chính, hàng năm, hàng quý UBND thường xuyên làm tốt công tác tự kiểm tra và báo cáo với cấp trên về công tác thực hiện nhiệm vụ theo hướng hướng dẫn và kế hoạch của cấp trên đúng quy định. Qua báo cáo kết quả tự kiểm tra về công tác Cải cách thủ tục hành chính của địa phương đã đáp ứng được nội dung kế hoạch của cấp trên cũng như của địa phương đã xây dựng.
4. Về công tác tuyên truyền
Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đã được tổ chức thực hiện có hiệu quả; kết hợp thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hoạt động thường xuyên của các tổ chức đoàn thể; tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, sinh động, giúp cho cán bộ, công chức, nhân dân hiểu và tham gia tích cực công tác cải cách hành chính.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; tiến hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, tỉnh và huyện ban hành; đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường công tác quản lý như Quy chế hoạt động của UBND Thị Trấn, chương trình làm việc của UBND và lãnh đạo UBND năm 2021, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu khác nhau trong nền kinh tế.
Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện khai thông nguồn nhân lực, thu hút các nhà đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận, sử dụng có hiệu quả nguồn lực và tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.
Xây dựng và ban hành các quy định phân cấp về quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương, tập trung ở một số lĩnh vực: Quy hoạch, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, hoạt động sự nghiệp, tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, tổ chức thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ điều tiết ngân sách địa phương để áp dụng cho ổn định ngân sách.
Tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội thực hiện chức năng phản biện các chương trình, đề án, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương; thực hiện tốt các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân, trọng tâm là bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lấy ý kiến của nhân dân trước khi quyết định các chủ trương, chính sách quan trọng về quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân biết, thực hiện đúng pháp luật.
Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát trong quá trình tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật và trách nhiệm tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Trong quý I năm 2021 Thị Trấn đã ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật, cả 02 văn bản là Nghị quyết của HĐND, không có văn bản nào sai quy định.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Cải cách hành chính tỉnh Hải Dương.
- Thường xuyên rà soát, đánh giá, cập nhật thủ tục hành chính.
- Niêm yết công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND Thị Trấn;
2.2 . Kiểm soát thủ tục hành chính:
- UBND xây dựng Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2020 về truyền thông thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thị trấn Gia Lộc. Các thủ tục hành chính cấp xã gồm có 35 lĩnh vực với 122 thủ tục được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Gia Lộc. Các thủ tục chứng thực, được giải quyết trong ngày, không phải dùng phiếu hẹn đối với người dân. Những thủ tục không thuộc thẩm quyền giải quyết, cán bộ chuyên môn hướng dẫn hồ sơ cho người dân làm thủ tục chuyển hồ sơ lên cấp trên.
- Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã góp phần thay đổi chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền tại địa phương. Không còn tình trạng đùn đẩy công việc, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng bộ phận. Giảm bớt các khâu, các cửa, các thủ tục phiền hà cho người dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.
- Việc công khai các thủ tục hành chính: Các thủ tục hành chính được treo công khai tại phòng làm việc một cửa để người dân thuận tiện theo dõi, kiểm tra. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Thị Trấn không có mà các vụ việc như công chứng, lĩnh vực tư pháp, văn phòng được giải quyết trong ngày tại bộ phận một cửa.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Do sáp nhập đơn vị hành chính Thị Trấn và Phương Hưng thành Thị Trấn Gia Lộc tháng 12/2019 nên số lượng cán bộ, công chức hiện tại theo sự chỉ đạo của cấp trên UBND Thị Trấn đã sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tạm thời theo quy định của Nhà nước. Trong thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy cán bộ, công chức dôi dư tại Thị Trấn theo sự chỉ đạo của cấp trên.
Xác định vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn chức danh để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng và quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng. trong đó có việc củng cố, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo hướng dẫn của cấp trên đồng thời sử dụng, quản lý biên chế được giao theo đúng quy định;
4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức được thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên.
- Hàng năm UBND tổ chức họp kiểm điểm đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ và có biên bản gửi UBND huyện theo đúng hướng dẫn.
- Trong quý I năm 2021 UBND Thị Trấn không có cán bộ, công chức phải bị xử lý vi phạm trong thi hành nhiệm vụ được giao.
- Việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác được UBND xã thực hiện kế hoạch cũng như hướng dẫn của cấp trên.
- Chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước theo chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 15/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Kết quả thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Trong quý I năm 2021 UBND Thị Trấn tiếp tục tạo điều kiện cho các đồng chí đã được cử đi học để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức trên cơ sở vị trí, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và quy hoạch cán bộ. Có 4 đồng chí học lớp Trung cấp lý luận chính trị.
5. Cải cách tài chính công
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong quản lý và sử dụng ngân sách, công khai ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13 ban hành ngày 26/6/2015. Chủ động trong điều hành ngân sách địa phương và dự toán ngân sách được giao, thực hiện cơ chế tạo nguồn để cải cách tiền lương, trợ cấp theo Nghị quyết của Quốc hội.
Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung, một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước.
Tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để đảm bảo chi thường xuyên, đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư phát triển. Xây dựng và triển khai quy chế chi tiêu nội bộ của UBND Thị Trấn.
- Công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí được thực hiện thường xuyên.
- Thực hiện dân chủ công khai và minh bạch tài chính công, ngân sách theo quy định của Pháp luật.
- Những đổi mới trong công tác quản lý tài chính ngân sách nhằm sử dụng đúng mục đích ngân sách được giao gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện quản lý, sử dụng kinh phí được Uỷ ban nhân dân tỉnh cấp để đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách hiệu quả.
6. Về hiện đại hoá hành chính nhà nước
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được quan tâm và từng bước đầu tư, mua sắm các trang thiết bị làm việc để phục vụ tốt cho công tác chuyên môn của các bộ phận. Tích cực sử dụng mạng máy tính và intrernet để cung cấp thông tin phục vụ cho các cán bộ chuyên môn. Đã thiết lập danh mục địa chỉ thư điện tử công vụ của cơ quan và địa chỉ thư điện tử của thủ trưởng cơ quan, nhằm phục vụ cho việc trao đổi thông tin một cách thuận lợi. 100% cán bộ, công chức đều có hòm thư điện tử của riêng mình, các cán bộ công chức tại bộ phận một cửa và chuyên môn đều thực hiện tốt phần mềm một cửa liên thông theo đúng quy định của nhà nước.
- Xây dựng kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống quản lý hành chính nhà nước theo. Đồng thời xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 để áp dụng vào hoạt động của UBND Thị Trấn.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Những ưu điểm
- Đã thực hiện các quy trình theo đề án được duyệt đem lại hiệu quả rõ rệt, đáp ứng được nguyện vọng của người dân khi tiếp xúc với các thủ tục hành chính, từ khi thực hiện đến nay, không có đơn thư của cán bộ và công dân phản ánh về vấn đề trên, đáp ứng được nhiệm vụ cấp trên giao.
- Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm. Nhất là thủ tục chứng thực, hộ tịch được giải quyết trong ngày, không phải dùng phiếu hẹn đối với người dân.
- Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ “một cửa” đã góp phần thay đổi chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền đại địa phương. Không còn tình trạng đùn đẩy công việc, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng bộ phận. Giảm bớt các khâu, các cửa, các thủ tục phiền hà cho người dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.
- Cơ sở vật chất của bộ phận một cửa hiện nay đã được trang bị tương đối đầy đủ như: Máy tính, máy in, máy Scan... Hệ thống phần mềm lưu văn bản của cơ quan, ứng dụng, cập nhật thường xuyên, kịp thời các văn bản của cấp trên trong giải quyết công việc theo cơ chế một cửa.
- Thường xuyên rà soát, niêm yết, công khai các thủ tục hành chính bãi bỏ, ban hành quy định mới trong phòng làm việc của bộ phận một cửa. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nắm bắt thông tin, thủ tục hành chính để liên hệ công việc được thuận lợi, nhanh chóng.
- Công tác cán bộ luôn luôn được coi trọng, duy trì nghiêm chế độ trực cơ quan, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân.
- Kết quả tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong quý 1 năm 2021 (từ ngày 15/12/2020-15/03/2021):
+ Số hồ sơ mới tiếp nhận: 1369 hồ sơ.
+ Số hồ sơ trong năm 2020 chuyển sang: 0 hồ sơ.
- Kết quả giải quyết TTHC: 1369 hồ sơ, cụ thể:
+ Số hồ sơ giải quyết trước hẹn: 1340 hồ sơ.
+ Số hồ sơ giải quyết đúng hạn: 29 hồ sơ.
+ Số hồ sơ đang giải quyết: 0 hồ sơ.
Không có hồ sơ nào giải quyết quá hạn, trễ hạn.
2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính
IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Phương hướng và nhiệm vụ:
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và công tác chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân; tạo sự thống nhất, quyết tâm cao về quan điểm, nội dung, cách làm giữa cấp ủy và lãnh đạo UBND trong việc thực hiện các chương trình về công tác cải cách hành chính. Thực hiện cải cách hành chính đảm bảo việc chỉ đạo thông suốt trong toàn bộ hệ thống chính trị.
Xây dựng chương trình, kế hoạch cải cách hành chính định kỳ hàng năm; phân công cụ thể cho cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa thực hiện công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực mà mình phụ trách; thường xuyên tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao; thực hiện báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo quy định.
2. Kiến nghị, đề xuất: Không có.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2021, Ủy ban nhân dân Thị Trấn báo cáo phòng Nội vụ huyện Gia Lộc./.
Nơi nhận: - Phòng Nội vụ; - Lãnh đạo UBND; - Lưu: VP. | TM. UBND THỊ TRẤN GIA LỘC |
Tin bài: Bùi Đức Thập – Phó chủ tịch UBND Thị Trấn Gia Lộc – SĐT 02203.715.491